Khi nào website nên tiến hành thanh lọc backlink profile?

Thứ 6, ngày 12/12/2014, lúc 0:37 - Gửi bởi: admin - Lượt xem: 6463


(VOC.VN) - Mỗi một website, dù mới hay đã hoạt động được trong thời gian dài thì đều phải nhận thức và giải quyết được các vấn đề liên quan đến Backlink Profile (Hồ sơ liên kết) một cách kỹ lưỡng nhất. Website càng lâu năm thì nguy cơ rủi ro về backlink lại càng lớn, chưa kể đến thời gian để thu thập dữ liệu và tiến hành khắc phục cũng tốn không ít công sức và tiền bạc.

 

Trước khi tìm hiểu về quá trình thanh lọc (detox) backlink chúng ta cần hiểu thêm về Backlink Profile là gì? Hiểu đơn giản Backlink Profile là toàn bộ hệ thống liên kết của bạn. Và trong bài viết này tôi dùng Backlink Profile cho bao quát và đúng nghĩa nhất với bài viết.

 

 

Backlink, đặc biệt là các backlink kém chất lượng, giống như những con hàu bám trụ vào một chiếc thuyền. Chúng xuất hiện nhiều dần theo thời gian và nếu như không gỡ bỏ kịp thời, website sẽ bị tổn hại nặng nề. Một backlink đơn lẻ mặc dù không gây ảnh hưởng quá nhiều đến website, nhưng trải qua thời gian dài, những giá trị tiêu cực mà nó tích lũy được sẽ mang lại những hậu quả khôn lường cho website của bạn.

Những backlink xấu cũng là vật nặng kéo website của bạn đi xuống. Một khi đã làm nhẹ gánh nặng đó đi, website của bạn sẽ tăng tốc và đạt được những thành công bất ngờ. Vậy câu hỏi được đặt ra là khi nào thì bạn nên tiến hành audit và thanh lọc lại toàn bộ Backlink Profile của mình?

 

Khi thứ hạng website giảm đột ngột

 

Chỉ sau một đêm thức dậy bạn thấy thứ hạng website bỗng nhiên bị giảm trên kết quả tìm kiếm của Google, chắc hẳn điều đầu tiên bạn muốn làm đó là đọc tin tức xem có ai đưa tin về các bản cập nhật thuật toán hay không. Nếu bạn thấy ngày bị giảm thứ hạng trùng với khoảng thời gian Google đưa ra bản cập nhật như Penguin chẳng hạn, thì lúc đó bạn nên tiến hành audit website ngay lập tức.

 

Nhưng thật không may, nếu bạn bị tấn công bởi Penguin thì đã quá muộn để phòng tránh những thiệt hại đã xảy ra. Những gì bạn có thể làm chỉ là cố gắng để khắc phục hậu quả mà thôi. Thậm chí còn tồi tệ hơn bởi Penguin không hề giống như Panda. Bạn cần phải tạo ra những thay đổi phù hợp và chờ đợt cập nhật tiếp theo thì mới có thể nhìn thấy được tính hiệu lực của những thay đổi đó.

 

Penguin luôn nhìn vào sự liên quan giữa anchor text và backlink trở về website của bạn. Chính vì thế nên khi kéo backlink, bạn hãy chắc chắn không tối ưu hóa quá mức hàng nghìn liên kết hay sử dụng trùng từ khóa với anchor text một cách lộ liễu. Như vậy sẽ tốt cho Backlink Profile của bạn và ngược lại.

 

Khi bạn nhận thấy traffic có những link referrals bất bình thường

 

Khi bạn thống kê số liệu traffic của website, bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều loại site giới thiệu khách truy cập về website của bạn. Một số nguồn referrer đến từ các trang xã hội như Facebook, Google, Twitter hay các site cá nhân, diễn đàn khác…Nếu sau khi tìm hiểu mà bạn thấy dấu hiệu của các URLs của các webspam hay các site không cùng niche với bạn, hãy tiến hành audit và dọn dẹp link ngay lập tức.

 

Mặc dù Google cũng hiểu rằng bạn không thể nào kiểm soát hết được các liên kết kiểu như vậy vì có thể website của bạn bị spammer ăn cắp nội dung và tạo liên kết xấu với lý do không trung thực, tuy nhiên, bạn cũng nên cố gắng hạn chế và loại trừ nhiều nhất có thể đối với các liên kết như vậy. Sự thông cảm của Google cũng chỉ có hạn. Nếu bạn có khối lượng lớn liên kết referrals là các spam links thì Google sẽ nghĩ đó là dấu hiệu đáng nghi. Tốt hơn hết là bạn nên nhanh chóng disavow các link đó qua GWT hoặc yêu cầu website đó gỡ link cho bạn

 

Loại trường hợp này có thể là một cuộc tấn công website với mục đích xấu hoặc có thể là dấu hiệu của một hình phạt Penguin sắp xảy ra. Hoặc cũng có thể là do website này đã tồn tại trong thời gian quá lâu và quá phổ biến. Để xử lý, bạn có thể thực hiện audit đối với các trang hoặc mục quan trọng nào đó trước, không nên tiến hành audit toàn bộ hàng trăm hàng nghìn link cùng một lúc.

 

Khi Backlink Profile toàn bộ là backlink spam

 

Hiện nay có rất nhiều các công cụ như Majestic SEO hay Ahrefs.. cho phép bạn thống kê được hầu hết các backlink trỏ về website của mình. Nếu bạn kiểm tra và thấy Backlink Profile của mình đầy liên kết mà chưa có sự chấp nhận, bạn chắc chắn sẽ muốn bắt đầu một cuộc audit cho toàn bộ website.

 

Trường hợp trên thường xảy ra với các website đã lâu năm hoặc các site là nạn nhân của vụ tấn công SEO. Nếu không kịp thời loại bỏ, website sẽ bị tổn hại nặng nề.

 

Khi bạn tiến hành dọn dẹp các liên kết cũ kém chất lượng

 

Các site lâu năm, đặc biệt là các site dành ra hàng năm trời làm việc với SEO, thường sẽ trải qua các giai đoạn thực hiện các thủ thuật SEO khác nhau. Hiện tại, như chúng ta biết thì nội dung được ưu tiên hàng đầu, nhưng khoảng vài năm trước đây, guest blogging được coi là trào lưu  SEO phổ biến, trước đó nữa là những thủ thuật SEO mũ đen, mũ xám…Nếu website của bạn đã từng trải qua tất cả các giai đoạn đó rồi thì nghiễm nhiên, Backlink Profile của bạn sẽ chứa đầy những liên kết độc hại.

 

Ví dụ, nếu bạn đã từng mua hàng trăm, hàng nghìn backlink cho SEO thì có thể nó đã hoạt động hiệu quả vài năm trước đó. Vấn đề là bây giờ, thời thế thay đổi trong khi những liên kết này vẫn còn tồn tại. Mặc dù website chưa có dấu hiệu bị phạt nhưng chắc chắn nó sẽ là quả bom nổ chậm mà bạn không thể lường trước được. Việc tiến hành audit và dọn dẹp backlink có thể giúp bạn giảm thiểu rủi ro này.

 

Khi bạn đã không kiểm tra Backlink Profile sau một khoảng thời gian dài

 

Bạn còn nhớ lần cuối mình kiểm tra lại Backlink Profile cho website là từ khi nào không? Tháng 1 hay tháng 12 năm trước, hay năm 2012? Hãy tiến hành kiểm tra lại toàn bộ website có liên quan đến Backlink Profile bởi bạn không biết trong hồ sơ của mình sẽ chứa những liên kết gì có thể gây hại đến cho website của bạn.

Nhìn chung, mỗi website nên tiến hành audit định kỳ tối thiểu 6 tháng 1 lần, với 2 lý do sau:

 

Lý do thứ nhất, kiểm tra Backlink Profile định kỳ sẽ giúp giảm thiểu tối đa rủi ro dẫn đến một hình phạt của Google.

 

Lý do thứ hai, bạn có thể giảm được khối lượng liên kết cần phải audit xuống, bởi nếu bạn đã kiểm tra các liên kết trước đó 6 tháng, bạn có thể chỉ cần tập trung vào các liên kết gần đây nhất đối với các website có quá nhiều liên kết trong khoảng thời gian ngắn.

 

Ghi nguồn www.voc.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Link: Khi nào website nên tiến hành thanh lọc backlink profile?